LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG PHÒNG MARKETING HIỆU QUẢ?

1/ Khó khăn của doanh nghiệp Việt khi Marketing không hiệu quả

Thị trường bán lẻ Việt Nam những năm gần đây sôi động với các vụ mua bán, sáp nhập đình đám như Tập đoàn bán lẻ Central Group mua lại hệ thống bán lẻ Nguyễn Kim, Việt Nam Beverage mua lại Sabeco… Các doanh nghiệp đang rơi vào thế gọng kìm khi vừa phải cạnh tranh với doanh nghiệp trong nước, vừa phải đối phó với làn sóng thâu tóm và đổ bộ hàng loạt của các tập đoàn đa quốc gia.

Đòn bẫy thâu tóm khiến doanh nghiệp Việt mất dần thị trường vào tay doanh nghiệp nước ngoài. Điển hình là trên thị trường sữa bột với hơn 70% thị phần rơi vào các thương hiệu nước ngoài như Abbott, Mead Jonhson, Nestle,…Còn ở phân khúc sữa nước là sự cạnh của các hãng sữa Vinamilk , TH True Milk, Nutifood…

Rõ ràng, trong bối cảnh thị trường hiện nay, Marketing không đơn thuần là chỉ bán hàng. Nếu TH True Milk vẫn đi con đường cũ bán cái mình có – đó là sữa , thay vì bán cái khách hàng cần – đó là thực phẩm an toàn, thì liệu có vượt qua cái bóng quá lớn của Vinamilk?

Khi người tiêu dùng có quá nhiều sự lựa chọn, điều gì khiến họ chọn nhãn hiệu này thay vì chọn một thương hiệu tương đồng khác?

Marketing chính là một triết lý dẫn dắt toàn bộ hoạt động doanh nghiệp trong việc phát hiện ra, đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Và đó là khi bạn tự hỏi điều gì làm nên giá trị khác biệt giữa uống một ly cafe vỉa hè và lúc thưởng thức một tách cafe Trung Nguyên.

Cùng đặt câu hỏi đó, khi đặt trong tình huống của thương hiệu VinaCafe khi bị Masan mua. Từ một nhãn hiệu cũ kỹ, truyền thống, ít thay đổi. Vinacafe đã chuyển mình mạnh mẽ với loạt các sản phẩm mới như Wake -up Sài Gòn, Wake – Up cafe , Wake – up 24/7 . Từ một doanh nghiệp làm cà phê  thuần tuý, Vinacafe nhắm tới thị trường nước giải khát có cafe và xem đây là bước tiên phong mở ra cơ hội và thị trường rộng lớn cho sản phẩm Vinacafe. Vậy đâu là sự vực dậy thần kỳ này? Do chiến lược đúng hay chỉ đơn thuần là vốn đầu tư.

2/ Tai sao phòng marketing hoạt động không hiệu quả

a) Thiếu chiến lược Marketing

b) Thiếu quy trình làm việc cho bộ phận Marketing

c) Thiếu tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả Marketing

d) Thiếu KPI cho phòng Marketing trong doanh nghiệp

3/ Làm thế nào để xây dựng phòng marketing hiệu quả

a) Xây dựng chiến lược Marketing cho doanh nghiệp

Thực tế, ở thời điểm hiện tại có thể thấy chính Marketing sẽ dẫn dắt mọi hoạt động của doanh nghiệp. Marketing nghiên cứu thị trường, tìm ra nhu cầu của khách hàng từ đó lên chiến lược chọn chọn ngành hàng, sản phẩm cho doanh nghiệp. Bộ phận sản xuất hoàn thiện sản phẩm theo yêu cầu, bộ phận kinh doanh dựa vào nhu cầu thị trường đưa ra kế hoạch, mục tiêu kinh doanh cho cả doanh nghiệp. Do đó, việc đầu tiên để phòng Marketing hoạt động hiệu quả là cần có một chiến lược Marketing đúng, mang tính thực tế trên nguồn lực doanh nghiệp đang có.

b) Xây dựng quy trình phù hợp:

Việc xây dựng qui trình phù hợp sẽ giúp phòng marketing tự vận hành một cách trơn tru và mang lại hiệu quả cao trong công việc. Cụ thể như sau:

  • Việc tương tác giữa công việc, cá nhân trong bộ phận Marketing sẽ diễn ra theo quy trình. Phòng Marketing sẽ vận hành theo hệ thống được quản lý, tăng hiệu quả hoạt động của phòng.
  • Thông tin được truyền đi một cách đầy đủ và chính xác
  • Làm việc với các phòng ban khác sẽ trở nên dễ dàng hơn
  • Các công việc đều có mục tiêu rõ ràng và đúng với định hướng của công ty

c) Xây dựng bộ tiêu chuẩn:

Bất kì công việc nào từ cấp trên giao xuống cho nhân viên đều phải có một tiêu chuẩn cụ thể để đánh giá là đạt hoặc chưa đạt. Từ đó nhân viện có thể tự đánh giá được chất lượng hoàn thành công việc. Giúp cho nhân viên có thể tự đưa ra các phương án để hoàn thành công việc nhanh chóng nhưng vẫn mang lại hiệu quả.

d) Xây dựng hệ thống KPI

Để xây dựng KPI hiệu quả, đầu tiên doanh nghiệp cần phải có bảng mô tả công việc cụ thể cho từng nhân sự. Sau đó dựa trên kế hoạch marketing và mục tiêu của phòng marketing doanh nghiệp sẽ chia nhỏ thành từng mục tiêu nhỏ cho từng cá nhân. Từ đó hình thành nên KPI của từng nhân sự

KPI sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác hiệu quả của phòng Marketing, dựa trên mục tiêu do doanh nghiệp đưa ra.

4/ Giải pháp của Grow up:

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm xây dựng phòng Marketing cho doanh nghiệp của mình, nếu bạn không có đủ thời gian để làm việc đó, hãy liên hệ với chúng tôi. Grow Up Group sẽ đồng hành cùng bạn để xây dựng phòng Marketing đạt được hiệu quả theo mục tiêu của bạn.

Chúng tôi cung cấp các giải pháp:

  • Xây dựng chiến lược Marketing.
  • Xây dựng phòng, ban Maketing
  • Xây dựng quy trình hoạt động Marketing
  • Xây dựng tiêu chuẩn đo lường cho Marketing
  • Xây dựng KPI đánh giá hiệu quả cho Marketing
Hỏi đáp
Đặt lịch tư vấn
Nhận thông tin
Trang Facebook

NGUYỄN NGỌC TRUNG
HOA SEN

TRẦN CÔNG CAO
APEX GLOBAL

TRẦN THỊ NGỌC HẠNH
HANH TRAN MARIE

TRƯƠNG MINH GIẢNG

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat.

NGUYỄN LÊ HUỲNH THỊNH

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat.

Trần Công Cao

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat.

khách hàng

CLOVER ADS

HOÀNG LONG SHIPPING

Bệnh viện thẩm mỹ Thanh Vân

khách hàng

Khách hàng

Company