QUY TRÌNH XÂY DỰNG MỘT WEBSITE

Xây dựng một website thực chất cũng giống như sản xuất một sản phẩm vật lý như chiếc xe hơi, hộp sữa hay cái bình gốm, đều cần phải có một quy trình tối ưu để cho ra một sản phẩm tốt. Dưới đây là quy trình xây dựng website PazeCare – Đơn vị tư vấn phát triển và đảm bảo chất lượng website.

  1. Phân tích yêu câu, liệt kê chức năng chính, lựa chọn giải pháp công nghệ

Khi có nhu cầu xây dựng website, khách hàng thường đưa ra những yêu cầu ở dạng ý tưởng hoặc một số sản phẩm website đang hoạt động để làm ví dụ minh họa. Bằng kinh nghiệm thực tế và chuyên môn cao, đội ngũ tư vấn phát triển sẽ cùng khách hàng phân tích và đưa ra giải pháp phù hợp bao gồm: mục tiêu của sản phẩm đem lại, định hướng phát triển, các tính năng chính. Từ giải pháp được vạch ra, đội ngũ tư vấn phát triển sẽ đưa ra những lựa chọn về công nghệ phù hợp nhất để khách hàng duyệt.

Ví dụ đối với website bán hàng, mục tiêu của giai đoạn này là xác định mục tiêu chiến lược của website là để giới thiệu, tra cứu thông tin về sản phẩm hay bán hàng trực tiếp trên website. Nếu tập trung vào hoạt động giới thiệu, tra cứu thông tin sản phẩm, website sẽ được thiết kế hướng đến trình diễn sản phẩm, sắp xếp và tra cứu sản phẩm tiện lợi, chức năng mua hàng online chỉ phát triển ở mức cơ bản. Còn nếu tập trung vào hoạt động bán hàng trực tuyến thì tính năng giỏ hàng, quản lý đơn hàng, sản phẩm phải được tối ưu tối đa.

  1. Xây dựng bản mô tả chi tiết.

Bản mô tả các chức năng chính chỉ giúp khách hàng và đội ngũ phát triển có cái nhìn tổng quan về sản phẩm. Để có thể phát triển một sản phẩm hoàn thiện, đội ngũ phát triển sẽ cần một bản mô tả chi tiết tất cả các chức năng cùng với xử lý nghiệp vụ của chúng, cũng giống như bản thiết kế tổng thể đến chi tiết và phương thức hoạt động của một chiếc xe hơi vậy.

Sau khi hoàn thành bản mô tả chi tiết, đội ngũ phát triển sẽ trình bày với khách hàng để đảm bảo các tính năng được xây dựng đúng ý đồ, mục tiêu của khách hàng.

  1. Thiết kế giao diện dựa trên bản mô tả chi tiết

Đây có thể nói là giai đoạn thiết kế ngoại hình cho một website. Nếu như thiết kế ngoại hình cho chiếc xe hơi là tạo hình, màu sắc, các chức năng mà người dùng sử dụng trực tiếp như cửa xe, vô lăng, phanh, ghế ngồi,… thì thiết kế giao diện website/ứng dụng là hình ảnh trực quan, bố cục, màu sắc, các chức năng mà người dùng tương tác trực tiếp như hình ảnh, chữ viết, các nút bấm, liên kết, ô nhập liệu,…

Khác với 2 giai đoạn trước tập trung vào các tính năng và xử lý ẩn bên trong sản phẩm. Giao diện website là thể hiện trực quan mà người dùng có thể nhìn thấy (hình ảnh, chữ viết, video), nghe được (nhạc, video), và có thể tương tác được. Do đó, giao diện cần phải tuân thủ những nguyên tắc về thiết kế, đồng nhất với nhận dạng thương hiệu của doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân, các chức năng người dùng tương tác phải tạo được trải nghiệm tiện lợi, thoải mái và làm cho người dùng tương tác như mục tiêu mong muốn.

  1. Phát triển sản phẩm

Khi bản mô tả chi tiết chức năng cùng bản thiết kế giao diện đã hoàn thành. Giai đoạn tiếp theo sẽ là phát triển sản phẩm. Trong giai đoạn này khách hàng sẽ ít tương tác với đội ngũ phát triển trong việc phát triển mà phần lớn thời gian là theo dõi tiến độ được báo cáo thường xuyên, hoặc phản hồi những vấn đề quan trọng như thiết kế cần phải thay đổi cho phù hợp với hoàn cảnh thực.

  1. Kiểm thử

Giai đoạn kiểm thử thưởng sẽ bắt đầu sau khi đội ngũ phát triển chuyển giao (release/deliver) toàn bộ hay một phần sản phẩm (trong trường hợp sản phẩm lớn và được chia thành từng giai đoạn chuyển giao). Đội ngũ phát triển sản phẩm sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm thử và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên trong giai đoạn này, khách hàng cũng cần phải tham gia kiểm thử sản phẩm ở mức tổng thể để thấy được thực tế sản phẩm từ ý tưởng, yêu cầu của mình đã tối ưu chưa hay cần phải có sự điều chỉnh, sửa chữa.

  1. Triển khai vào thực tế và nghiệm thu

Sau khi giai đoạn kiểm thử hoàn tất với sự xác nhận của khác hàng. Đội ngũ phát triển sẽ triển khai sản phẩm vao thực tế. Cụ thẻ là sẽ đưa website lên máy chủ và cấu hình để người dùng có thể truy cập được, đưa ứng dụng lên sotre (ví dụ App Store của Apple, Goolge Play của Google, đăng ký và đáp ứng quy trình kiểm duyệt của đơn vị chủ quản store để người dùng có thể tải và cài đặt và sử dụng ứng dụng trực tuyến.

Kết thúc giai đoạn triển khai, đội ngũ phát triển sẽ bàn giao toàn bộ mã nguồn, tài liệu, hướng dẫn sử dụng cho đội ngũ vận hành của khách hàng hoặc chịu trách nhiệm quản lý và vận hành luôn theo yêu cầu của khách hàng. Khách hàng sẽ duyệt và nghiệm thu sản phẩm như một sự xác nhận cho thành công của một website mới đã được ra mắt.

Lời kết

Một đơn vị, đội ngũ phát triển website chuyên nghiệp và có năng lực cao luôn cần tôn trọng và tuân thủ các bước trong quy tình này để đem lại sản phẩm tốt nhất. Tuy nhiên trong thực tế, tùy theo hoàn cảnh cụ thể, có thể một số bước sẽ được bỏ qua ví dụ như phát triển một website bán hàng phổ thông với những tính năng cơ bản, chi phí thấp, thời gian ngắn sẽ thường bỏ qua giai đoạn thiết kế giao diện mà sử dụng và điều chỉnh dựa trên các mẫu có sẵn.

Hy vọng bài viết đã đem đến cái nhìn tổng quan về quy trình phát triển website cho quý vị. Rất cảm ơn và chúc quý vị có một website tối ưu.

Hỏi đáp
Đặt lịch tư vấn
Nhận thông tin
Trang Facebook

NGUYỄN NGỌC TRUNG
HOA SEN

TRẦN CÔNG CAO
APEX GLOBAL

TRẦN THỊ NGỌC HẠNH
HANH TRAN MARIE

TRƯƠNG MINH GIẢNG

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat.

NGUYỄN LÊ HUỲNH THỊNH

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat.

Trần Công Cao

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat.

khách hàng

CLOVER ADS

HOÀNG LONG SHIPPING

Bệnh viện thẩm mỹ Thanh Vân

khách hàng

Khách hàng

Company